Thứ Tư, 15 tháng 5, 2019

Thương anh túng quá (16)


#16. Tâm lý nhận thức sai với sự tương phản (Contrast misreaction tendency)
@Ngài Munger: “Bởi vì hệ thần kinh của loài người không thể nào đo lường mọi vật bằng các thông số tuyệt đối, nên thay vào đó, nó phải dựa vào một thứ so sánh tương đối đơn giản hơn nhiều.
Trong giới sale bất động sản, người ta thấy một thứ chiêu trò phổ biến đó là khi một tay bán hàng tinh ranh, dẫn người mua đến một căn vừa tệ vừa đắt đỏ một cách ảo tưởng.
Sau đó hắn dẫn người đó đến một căn đỡ tệ hơn một chút nhưng giá rẻ hơn một nửa chẳng hạn. Boom, thế là hắn bán được căn nhà tệ hại một cách dễ dàng, lợi dụng yếu điểm tương phản đã khắc sâu trong não bộ ta.
Các bạn có thể nghĩ rằng mình sẽ miễn nhiễm với đặc tính này và các bạn cười sảng khoái. Song sự thực là các bạn không đâu!

Câu chuyện mà tôi ưa thích nhất cho đặc tính này đến từ người bạn hay chơi bài bridge của tôi kể cách đây vài năm về loài ếch. Anh ta nói rằng: Charlie, nếu anh quăng một con ếch vào một nồi nước sôi, nó sẽ nhảy ra ngay lập tức.
Nhưng, thay vào đó, nếu anh cho nó vào nồi nước thường, rồi từ từ, từ từ đun nó lên, con ếch sẽ chết trước khi nó kịp nhận ra nhiệt độ thay đổi. Tôi không rõ rằng câu chuyện về loài ếch thực hư thế nào, nhưng tôi từng thấy rất nhiều doanh nhân tôi biết đã chết theo cách đó!"

@S.A.F.E team: 
Trong chứng khoán bẫy tâm lý so sánh tương phản sai lầm này xảy ra nhiều vô cùng, đặc biệt đối với các nhà đầu tư cá nhân không chuyên.
Đó là khi cổ phiếu giảm từ 100,000VND xuống còn 50,000VND, hay từ 20,000 xuống còn 5,000, thì tự nhiên thấy giảm nhiều rồi, rẻ quá, tại sao không lao vào bắt đáy đi?! Trong khi họ chưa hề bỏ thời gian tìm hiểu về nền tảng kinh doanh và đạo đức ban lãnh đạo doanh nghiệp (!)

Chúng tôi còn thấy nhiều ví dụ nực cười hơn khi trò chuyện với các nhà đầu tư nước ngoài như Hàn, Nhật, hay Âu Mỹ, họ bảo “Cổ phiếu Việt Nam sao mà rẻ quá!
Doanh nghiệp sữa, bia, hàng không, ngân hàng - có thương hiệu hàng đầu quốc gia - mà giá rẻ bèo chưa đến 5 hay 10 USD một cổ phiếu nữa. Tại sao không ai mua nhỉ??” 
Đến đây mới thấy cái tâm lý nhận thức sai này còn tồn tại cả ở mấy giới đầu tư tưởng chừng như là chuyên nghiệp (professional) lắm!

Trent Hamm:
Khuynh hướng tương phản
Điều này xảy ra bất cứ khi nào chúng ta đánh giá sai một tình huống vì nó nằm ngoài bối cảnh bình thường. Ví dụ, nghĩ về một ngày hơi lạnh trong tháng Tám.
Có lẽ chúng ta sẽ phản ứng thái quá với cái ngày lạnh lẽo đó và ăn mặc quá ấm áp vì bối cảnh của những ngày nóng nực xung quanh nó.
Chúng ta cũng sẽ có xu hướng bỏ qua những thay đổi nhỏ theo thời gian khi chúng ta tiếp tục nghĩ về những thứ như bình thường mà họ đã từng có - hiệu ứng ếch sôi của người. (Tôi có xu hướng nghĩ về một số thách thức của nhiều người đối với khí hậu sự thay đổi xuất phát từ hiệu ứng này, trên thực tế, vì sự thay đổi khí hậu là rất nhỏ trên cơ sở hàng ngày và do đó nó có vẻ bình thường.)
Mặc dù điều này có thể hữu ích trong nhiều tình huống vì nó cho phép chúng tôi lọc ra nhiều thông tin về môi trường của chúng tôi và thay vào đó tập trung vào những thứ khác biệt đáng kể (thường là những điều quan trọng nhất), nó có thể khiến chúng tôi ngã vào một số tình huống xấu.
Một trong những điều tồi tệ nhất là neo giá , trong đó chúng tôi đã hiển thị các mặt hàng được định giá quá cao trước khi nhìn thấy một mặt hàng ít nhất là gần với giá cả hợp lý và mặt hàng cuối cùng đó có vẻ như một món hời.
Một ví dụ khác là các tiện ích bổ sung đắt tiền , trong đó khi chúng ta mua một thứ gì đó đắt tiền, một tiện ích bổ sung có vẻ nhỏ, nhưng ngoài việc mua đắt tiền đó, chúng ta có thể sẽ chùn bước với chi phí như vậy (nghĩ về các bảo hành mở rộng của Nott được cung cấp khi mua một thiết bị điện tử đắt tiền).
Cách phòng thủ tốt nhất ở đây là làm chậm . Đừng bao giờ mua hàng trong thời điểm nóng. Hỏi xem bạn có thể giữ việc mua hàng đó trong một hoặc hai ngày không, sau đó xem xét việc mua hàng đó ngoài tình huống đó. Nếu họ nói là không có, thì hãy bỏ qua việc mua hàng.

Tuấn Anh
Mưa dầm thấm lâu, tới khi tỉnh ra thì đã muộn phản ánh tâm lý này. Cứ rẻ là mua dù được dặn tiền nào của đó, của rẻ là của ôi.
Bạn sẽ thấy nhiều người có tài năng chôn chân trong những nơi xoàng xĩnh giống phản ứng của con ếch hay đi mua hàng mắc mà có kèm khuyến mại giảm giá thì hớn ha hớn hở tới khi check lại mới biết cái áo sale off 50% thực ra vẫn mắc ngang tại tiệm khác không sales. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét