Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2019

Guru: võ và thuật chọn người


Đội đặc nhiệm
Nhiều người nói tiền thân của lính đặc nhiệm như SAS, SEAL…bây giờ là từ nhóm SS Đức dùng tàu lượn đổ bộ cứu Mussolini thời thế chiến 2 nhưng thực ra đội đặc nhiệm có từ 1917 thời CMT10 Nga.
Trotsky đã lập nhóm công nhân vũ trang khoảng 500 người, trang bị đầy đủ, vận hành có kỷ luật chia nhau chiếm những nơi hiểm yếu như đài phát thanh, bưu điện…mà khi đó chính phủ cũ chưa có khái niệm phải bảo vệ. Kết quả lực lượng còn nguyên mà ai cũng tưởng thua rồi nên khởi nghĩa nhanh chóng thành công.
Sau Trotsky tính dùng chiêu này xử Stalin nhưng trước đó Stalin đã biết và huấn luyện đội cận vệ tương tự. Trong cuộc diễu binh, người của Trotsky đã bị người của Stalin bắt bài, âm thầm bắt sạch và đệ tứ trở thành không đội trời chung với đệ tam.
CMT8 mùa thu VN cũng có 1 đội tương tự, nhân mít tinh đã khéo léo kéo cờ, cướp chính quyền luôn.
Sau này bài đặc nhiệm được Putin xài ở Crimea. Ai cũng biết là đặc nhiệm Nga nhưng vì sợ nên Ukraine đành để mất. Các nước nhỏ sẽ còn bị bài đặc nhiệm này dài dài vì chiêu đánh chó ngó chủ nhà này, đành chịu chó cắn vì sợ chủ nhà bóp cổ. Kể ra có sẵn đồ chơi cự lại được đội đặc nhiệm thì chủ nhà cũng nuốt giận bày mưu tính tiếp thôi.

Khi tư lệnh nghĩ như kế toán
Sau 1972, Mỹ rút và cắt giảm viện trợ. TT Thiệu hoang mang, vừa lúc đó 1 tướng Úc tới tư vấn cho ổng cách tính chi phí giữ lãnh thổ tính bằng usd/km2. Với viện trợ như vậy thì mức bảo đảm phòng vệ là từ Phú yên trở vô.
Trong đầu TT Thiệu nung nấu 1 ý tưởng và ổng chỉ chia sẻ với vài người. Ác hại thay khi người lãnh đạo lại tư duy như 1 kế toán viên: có tiền, có chiến, tiền nhiều chiến nhiều, giữ đất nhiều, tiền ít thì tương ứng.
Khi bị đánh Buôn mê thuột, như cái lẫy đã bật. TT Thiệu bèn ra ngay quyết định tùy nghi di tản và đương nhiên vỡ trận chớ có đánh đấm gì đâu, thua do chạy hoảng.
Ổng đúng về tiền nhưng sai hoàn toàn khi không lường được tâm lý hoảng loạn do bỏ đất nó kinh khủng như thế nào.


Chiến tranh biên giới 79
Anh 3D chắc chắn TQ sẽ giở trò với VN từ khi Mao bắt tay Nixon 1972, sự kiện Hoàng sa càng củng cố lập luận đó.
1 kế hoạch đã được vạch ra:
- Viễn giao cận công: nôm na là chơi với LX xa để có thế cự TQ
- Hợp quần nên sức mạnh. VN hơi nhỏ nhưng 3 nước Đông dương đứng chung thì là 1 lực lượng đáng kể.
- Làm sạch nội bộ: đội quân thứ 5 Hoa kiều phải về nước, quân cán chính VNCH đi cải tạo, nguồn tài trợ bị khóa bằng cải tạo công thương nghiệp
Kế hoạch này có chỗ khó. Lào thì ok nhưng CPC với quá khứ oai hùng không chịu và bắt tay với TQ. TQ tất nhiên dùng ngay CPC để chọc sườn VN.
Trước tình thế 2 chống 1 thì lựa chọn được đưa ra là hạ gục thằng yếu thật nhanh. Cố gắng chịu đòn và quay lại chiến với thằng mạnh hơn. Nguyên lý đơn giản này trẻ đường phố cũng biết, chả cần học võ.
Polpot bị đánh thật nhanh, thật mạnh. Tuy nhiên ý đồ diệt chủ lực Polpot không thực hiện được vì họ cũng quen du kích, rút rất nhanh. Vậy là phải ở lại, bị thằng yếu giữ chân, không rảnh để chiến với thằng lớn hơn.
TQ tất nhiên cũng tẩn ngay, và VN gồng mông chịu đá. Tới khi TQ tuyên bố, vậy đủ rồi, tao về thì sai lầm nhất của VN là không bung sức quất tan cái đạo quân xâm lược kia. 1 việc trong tầm tay.
Có lẽ a 3 khi đó cũng mường tượng ra cái nội lực hùng hậu của đối phương nên hơi ớn.
Bài học lịch sử đã được học có 1/2: cha ông tha cho quân xâm lược rút về sau khi đã chiến nó tan tành. 

Khi Guru thành Gà rù
Vì sao Pháp thua trận Điện Biên Phủ?
Thực ra sau chiến dịch Biên giới thì người Pháp biết rằng họ ở vào thế thua cho nên mới tìm cách tiêu diệt chủ lực của Việt minh.
Tiêu diệt bằng cách nào?
Họ đưa ra 1 cái bẫy. Đã là bẫy thì phải thơm, phải kín, phải khiến đối thủ nghĩ rằng mình có cơ thắng.
Cho nên vị trí ĐBP được chọn, dù:
- Ở dưới thung lũng, pháo để trên cao bắn xuống là chết chắc
- Xa, khó cho hậu cần tiếp tế tăng viện
(Sau 2 yếu điểm này bị VM khai thác triệt để)
Tóm lại, Pháp chuẩn bị cho 1 trận đánh qui mô gấp 3 Nà sản và họ không ngờ VM có lực lượng gấp 10. Họ cũng không ngờ VM có pháo 105mm nên chỉ làm công sự chống lại sơn pháo 76mm.
Trong ĐBP VM có 1 trung đoàn pháo (24 khẩu) 105mm. Nếu TQ cho thêm 1 trung đoàn nữa thì chỉ đánh 10 ngày chắc Pháp hàng (trận Malvinas quân Anh cẩu pháo đặt trên núi xong thì quân Argentina tự giác hàng)
Không vận yếu mà tình báo tồi không nghĩ VM có cao xạ 37mm thì sau 54 ngày mới thua chứng tỏ Pháp cũng thiện chiến và rất lỳ đòn


05.08.19
Cặp Guru trong chiến tranh VN: anh 3 Duẩn và Phạm Xuân Ẩn
Bài đánh của a 3D tương đối đơn giản: đó là liên tục tấn công, chủ động tấn công trên 1 nền tảng hết sức thuận lợi là Mỹ không dám đổ quân ra Bắc vì sợ vuốt râu hùm TQ.
- 1968: a 3D tung chiêu mãn thiên hoa vũ hay còn gọi lòng địch nở hoa, cứ đô thị là tấn công, tổng tấn công. Đánh lấy tiếng. lấy điểm chính trị là chính. Sau đòn này Mỹ và VNCH phải rải quân ra khắp miền Nam, không tập trung quân được nữa
- 1972: đánh vỗ mặt, trực diện. Sau VNCH sợ phải điều chủ lực lên phòng thủ phía bắc, bị hở sườn
- 1975: thọc sườn Buôn mê thuột. Mỹ mãn
Còn PXA. 1968 trở thành thảm họa với Mỹ và VNCH mặc dù đã diệt được sinh lực VC nhưng bị PXA với tài hô mưa gọi gió của mình đã biến thành chiến thắng và người Mỹ tin rằng tốt nhất là buông. 1975 thì ảnh khẳng định được Mỹ không quay lại. Với 2 chiêu đó thì PXA xứng đáng thượng tướng chớ hỏng phải chỉ thiếu tướng (tìm mãi mà không thấy hình chụp chung của 2 ảnh). 


Võ của Guru
Khi đã là bậc thầy thì 1 cái chỉ tay, thậm chí 1 lời nói cũng đủ hạ đối thủ.
Xưa có anh đi học võ, thầy trong 3 năm chỉ bắt ảnh nhổ đinh bằng tay. Chán quá bỏ về lấy vợ sinh con. Con mũi thò lò, ảnh lấy tay vuốt 1 cái, bay mẹ mất mũi con.
Nay có chủ đầm tôm ghét ông mua tôm lắm nhưng vẫn phải bán cho ổng nên mới dẫn ổng đi thăm vuông tôm đúng giấc quá trưa, dang nắng chán mời vô phòng trữ đông rồi ra phòng họp chốt hợp đồng. 
Chiêu 2 sôi 3 lạnh vật ông mua tôm trợn ngược. 
Họp bàn nhiệm kỳ tới, CT HĐQT ngỏ ý già yếu xin nghỉ, ông PCT rồi mấy người sáng giá tán thành ngay. Riêng ông kém nhứt, đập tay xuống bàn cái rầm kiên quyết không cho anh nghỉ, công việc đang bộn bề vầy. 
Kết quả nhiệm kỳ sau nhõn ảnh trụ hạng cùng CT, mấy sáng giá thành giá áo túi cơm sạch
Trường hợp Hoa vi:
Đi 100 sạp mua linh kiện về ráp, chế thêm lớn nhanh như thổi là rất có tài nhưng ảnh là người mua nên chưa biết về mạng lưới chằng chịt của người bán.
Hóa ra 100 thằng bán có net về sở hữu trí tuệ là thứ dân Á đông coi khinh. Mà khinh thì không biết động Bàn ti nó lợi hại cỡ nào. Thằng sạp lớn hô 1 tiếng là 100 sạp stop bán. Hóa ra chẳng phải khi nào lợi nhuận 300% cũng có thằng nhao vào.

Chọn sếp kế nhiệm

Nguyên tắc chọn sếp số 1
Nhiều ông dốt làm sếp rất ok. Có điều để lại 1 đống xà bần cho ông sau.
Ví dụ: Vinashin trở thành tập đoàn bằng cách gom hết các xưởng nhà máy đóng tàu thuộc bộ GTVT lại. Bước nhảy đó tương đương đại nhảy vọt bên TQ. 
Sếp được chọn tuy tài nhưng chỉ là tài của 1 anh hành chánh sự nghiệp, giống như tầng 2 thoắt cái lên đỉnh cao muôn trượng mắt nhìn 8 hướng. 
Ảnh làm trên thuận dưới nghe răm rắp, chỉ có điều để lại cục nợ cỡ 5 tỷ usd. Anh sau tới dọn là anh hùng lao động hẳn hòi nhưng cũng hốt không nổi, theo gót anh trước luôn.
Vậy nên tập đoàn DNNN chết vì cú đại nhảy vọt này là nguyên nhân chính.

Nguyên tắc chọn sếp số 2
Thằng này về sau mình nhờ được.
Hiển nhiên quá. Giống trường hợp Mao CT chọn Hoa Quốc Phong: chú làm việc thì ta yên tâm. Hay Enxin chọn Putin

Nguyên tắc chọn sếp số 3
Chọn ứng cử viên số 2
Tại sao chọn 2 chớ không là 1. Vì chọn thằng số 1 thì nó coi là đương nhiên, khả năng tân quan tân chính sách thì lớn vì nó luôn bụng bảo dạ: tôi lên làm còn hay hơn ông. Thật là đồ vô ơn.
Chọn số 2 là nhất quán với nguyên tắc số 2 vừa làm nó luôn phải canh số 1 mà tìm kiếm ủng hộ của sếp cũ.
Ra khỏi nguyên tắc này dễ có chuyện. VD Mao CT chọn Hoa Quốc Phong.
Thực ra ứng cử viên số 1 là Đặng Tiểu Bình, số 2 bè lũ 4 tên, số 3 là HQP.
Số 3 kém quá phải liên minh với số 1 đánh đổ số 2. Sau đó thì số 1 xơi luôn số 3.
Nếu chọn số 2 thì bè lũ 4 tên đã xơi tái Đặng Tiểu Bình rồi.

Thực ra võ tay không chỉ là chiến thuật, bước đường cùng phải thi thố. Đối với guru, các bậc thầy quan tâm tới chiến lược. Chiến lược phát nguồn từ quân sự, sau ảnh hưởng ra khắp kinh doanh, xã hội...
- Bộ binh: thoạt đầu đánh bằng bộ binh với cung tên nỏ, giáo mác, gươm kiếm...sức cơ động bằng đôi chân, tầm sát thương ngắn. Các chiến thuật đi kèm như nhỏ thì đánh phối hợp tổ 3 người, tiểu đội, đội hình hình vuông La mã cổ điển...rồi đến chiến thuật biển người lừng danh TQ áp dụng trong chiến tranh Triều tiên.
Bộ binh gắn chặt với chiếm đất, giữ đất nên ta thấy đế chế nào bộ binh cũng mạnh như Nga, TQ, Pháp Anh, Thổ...
Nói thêm chút về biển người: các biến tướng như dùng 1 đàn tàu nhỏ, 1 đàn máy bay, 1 đàn tên lửa...tấn công đối thủ mạnh hơn lớn hơn theo kiểu 100 bó đuốc vớ được con ếch. 
- Kỵ binh: người Mông cổ dùng ngựa để đánh nhau và họ làm bá chủ. Cơ động nhanh, tên bắn, giáo đâm gươm chém...nhất nhất đều hơn bộ binh. Kỵ binh cũng dùng để tấn công chiếm đất. Kỵ binh làm trùm cho tới TK15 xảy ra trận chiến giữa kỵ binh nặng của Pháp và lính cung thủ của Anh. (Nên nhớ xưa Pháp chiếm cả Anh). Kỵ binh lớp lớp xông lên và gục ngã trước làn mưa tên. Từ sau trận đó kỵ binh lặng lẽ biến mất.
- Pháo binh: Nã phá luân xuất thân từ sỹ quan pháo binh và ông cũng dùng pháo lên hàng nghệ thuật, tập trung hỏa lực đánh sập nơi xung yếu nhất của đối phương. Pháo của Napoleon giúp Pháp xưng bá châu Âu. 
Nói tới pháo là nói tới chính sách pháo hạm các nước phương Tây bắt nạt, xâm chiếm châu Á, Phi và như VN chẳng hạn. Nói cho ngay thành đất đâu có chịu nổi pháo nên thua là phải, ai nói triều Nguyễn hèn nhát là quá đáng. 
Thổ dân da đỏ Mỹ, Mexico cũng rất dữ dằn nhưng trước hỏa lực pháo rồi súng máy Maxim cũng không chịu nổi chớ đừng nghĩ họ hèn nhát, ngu dốt. Khi 1k mạng chưa chắc đổi được 1 thì chả còn gì để nói.
Khi VN đánh Điện biên phủ, tư lệnh cứ điểm là dân kỵ binh không tỏ chớ phụ trách pháo binh ngay sau trận đấu pháo đầu tiên biết đằng nào cũng thua sấp mặt nên tự tử luôn.
- Xe tăng: Đức thua Anh Pháp nên cú lắm, nghĩ ra chiến pháp đột kích nhanh với 80% xe tăng và 20% máy bay. Cơ động nhanh, hỏa lực mạnh, thọc sâu nên quân Pháp, Anh chịu đâu nổi. Nga mặc dù ngừa trước bằng chiến thuật phòng ngự chiều sâu nhưng cũng bị đánh tới chân thành Moscow.
Chúng ta có thể hình dung mấy nước Anh Pháp Mỹ chơi cờ vây hòng khóa chặt Đức. Đức chỉ dùng chiêu xe tăng mà Pháp bại, Anh chạy.
- Không quân: Mỹ không có tham vọng thuộc địa nên nghĩ ra chiến pháp bầu trời xanh, làm chủ bầu trời bằng không quân. Anh vớt vát ở hải quân, không quân mạnh hơn Đức nên sau khi Đức nướng hết đội máy bay ném bom trên đất Anh thì chỉ còn cách chọi bom bay V1, V2 sang mà hồi đó số lượng cũng như độ chính xác chưa đủ để thắng.
Thế là không quân Mỹ, Anh cứ bay ì ì trên đầu ném bom tan hoang Nhật, Đức. VN vì tự hào ĐBP trên không 1972 nên hơi coi thường món này. Kỳ thực nó quá ghê gớm.
Giờ quay sang nói chuyện thương chiến, áp dụng chiến pháp vô kinh tế.
Thực ra Mỹ dùng bầu trời xanh đánh Nhật 1 lần rồi. Khi đó Nhật ngôi 2 ngấp nghé vượt Mỹ, tung tiền mua BĐS, công ty Mỹ ngay trên đất Mỹ, hàng hóa Nhật đè bẹp hàng Mỹ giống như Đức xưa dùng xe tăng chiếm đất. 
Mỹ ra chiêu số hóa, internet...tức là dùng không gian mạng như bầu trời xanh xâm nhập, phẫu thuật Nhật. 1 bên dàn mỏng, 1 bên phẫu thuật thì Nhật phải thua.
Trận 2 Mỹ Trung thương chiến. Tình hình tương tự trận Nhật Mỹ trước nhưng chủ công lần này là Hoa vi 5G, giống như cờ vây giăng thế trận động Bàn ty vây Mỹ tưởng không còn cụ cựa. 
Tập xoa tay đắc ý, thị trường trong nước thì dùng chiến thuật chống tiếp cận không cho đội khủng long của Mỹ vô, mặt khác tìm đồng minh bằng 1 vành đai 1 con đường hỗ trợ cho Hoa vi đầu ngọn giáo. 
So với Nhật hồi trước là hơn hẳn, các tổng thống tiền nhiệm nghe lời các quân sư Nobel lắc đầu quầy quậy. Chỉ có Trump sử chiêu Hư trúc nghênh chiến. 
Trên thế gian này, cải tiến thì Nhật là nhất, còn giá thành thì TQ số 1 về rẻ. Trạm thu phát sóng, đường truyền cáp quang, thiết bị liên lạc 5G...Hoa vi số 1. 
Nào ngờ Mỹ chơi chiêu vệ tinh, tức là chiến pháp bầu trời xanh phiên bản vũ trụ giăng vệ tinh khắp. Với mạng vệ tinh trên không như thế thì mạng 5G dưới đất không chịu trận nổi.
Cho nên nói đại bàng trên không chụp xuống vẫn là số 1, tư duy lãnh thổ mặt đất vẫn chỉ là số 2. Tuy nhiên tư duy bầu trời xanh chỉ là thắng, chớ không thể giữ đất được. 
Dưới mặt đất TQ như con mãng xà ra khỏi hang, thân mình trải dài theo 1 vành đai 1 con đường, quằn quại trước cú mổ của đại bàng Mỹ.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét