Thứ Năm, 23 tháng 5, 2019

Sếp luôn luôn đúng (22)

Đây là lý do chính làm TQ chậm trễ trong ngăn chặn dịch corona. Nhân viên sợ sếp chớ corona nó không sợ. Hay như ngân hàng Việt nhân viên nghe lời sếp làm mất 17 tỷ. Sếp trốn còn nv đi tù thay. Cứ mặc định sếp luôn luôn đúng thì mọi lý thuyết quản trị tân cổ chi cũng trở thành sàm xí hết
Hán vũ đế phát minh ra tội phỉ báng ngầm trong bụng và thiến Tư Mã Thiên:
Các quan trong triều có thể mất thủ cấp nếu bày tỏ bất cứ phản ứng nhỏ nhoi nào về lời phán của Hoàng đế. Nhếch mép? Tội chết. Lắc đầu? Càng chết sớm. Hay chỉ làm bộ nín thinh thì cũng bị xử trảm!
Nhưng làm sao biết được các quan thầm oán trong lòng? Vị Hoàng đế anh minh này rất sáng dạ. Ngài định ra ba trường hợp rạng ngời, được viết lên tờ chiếu to bằng cái chiếu:
Nói ngược với Hoàng đế là trường hợp dễ thấy nhất. Chém ngay tại chỗ! Nói xuôi theo Hoàng đế cũng thế. Chém luôn! Vì viên quan đó chỉ là kẻ xu nịnh và coi thường trí tuệ của Thiên tử. Có đáng tội chết không nào? Nhưng nín thinh và quỳ không nhúc nhích cũng là một cách thầm oán trong lòng. Bèn cho chém luôn!


#22. Tâm lý bị ảnh hưởng quá bởi cường quyền (Authority-misinfluence tendency)
@Ngài Munger: 

“Sống trong mốt xã hội giai cấp, loài người cũng như tất cả tổ tiên, đã được sinh ra để đi theo những người lãnh đạo – vốn là nhóm thiểu số.
Tự động phải theo đuôi như vậy, chúng ta thấy con người thường xuyên gặp sai lầm lớn khi vị lãnh đạo đó sai lầm rõ ràng, hoặc khi việc giao tiếp giữa lãnh đạo và cấp dưới bị hiểu sai hoặc gặp vấn đề trong truyền đạt.
Trong kinh doanh, một vị tiến sĩ Tâm lý học ngày ấy vô tình được giao chức CEO một công ty sản xuất. Sung sướng quá, ông xây một trụ sở văn phòng đắt tiền, rồi còn đúc hẳn một tầng hầm để rượu vang hảo hạn ở một tỉnh xa xôi.
Rồi một ngày, cấp dưới ông ta báo lên rằng tiền mặt sắp cạn kiệt. Ông la lên: “Lấy tiền dự trữ trong quỹ khấu hao (depreciation) ra mà xài!” – mặc cho bản chất khấu hao là chi phí không bằng tiền, nằm ở khoản mục phải trả...
Tâm lý bị ảnh hưởng bởi cường quyền này mạnh đến mức mà người CEO này, cộng với nhiều trường hợp tệ hại khác, vẫn còn được yên vị ở những chức vụ quan trọng dù rằng việc phải thay thế họ là vô cùng rõ ràng!"

Trent Hamm:
Mọi người có xu hướng theo dõi những người có thẩm quyền hoặc những người đã tuyên bố điều đó cho chính họ. 
Điều này có xu hướng dựa trên nhiều xu hướng khác được liệt kê ở đây - bằng cách tin tưởng vào một cơ quan nào đó, mọi người giải tỏa cho mình nhiều sự nhầm lẫn và căng thẳng của suy nghĩ độc lập và ra quyết định. 
Chính quyền làm điều đó - người theo dõi chỉ làm như họ đã nói và không phải lo lắng về điều đó.

Điều này thật tuyệt vời trong trường hợp của một nhà lãnh đạo nhân từ và khôn ngoan, nhưng rất nhiều nhà lãnh đạo không nhân từ và khôn không ngoan, và thậm chí các nhà lãnh đạo vĩ đại đôi khi cũng bị hiểu lầm. 
Cho phép người khác thực hiện hầu hết suy nghĩ cho bạn khá thường xuyên có thể dẫn đến thảm họa.

Vậy, giải pháp là gì? 
Hãy rất chọn lọc như những người bạn theo dõi. Những người mà bạn theo lệnh hoặc ý tưởng bạn chấp nhận mà không có nhiều câu hỏi nên là nhân vật cao nhất và là người mà bạn có thể tin tưởng ở hầu hết mọi cách.
Ngoài ra, nếu bạn thấy mình không thoải mái với một ý tưởng hoặc một đơn đặt hàng, đừng mặc định chấp nhận nó chỉ vì quyền hạn. Các sĩ quan cảnh sát có thể sai. Người quản lý có thể sai. Họ là con người, giống như bạn.

Tuấn Anh
Các nhà đầu tư chứng khoán hẳn vẫn còn nhớ ông bộ trưởng TC người nói nếu tôi có tiền tôi cũng mua CK, thế là bà con ào ào lao theo. Kết quả thương đau.
Vai mang túi bạc kè kè, nói quấy nói quá người nghe ầm ầm hay miệng nhà quan có gang có thép.
Nguyện tắc của công ty:
- Điều 1: sếp luôn đúng
- Điều 2: thắc mắc, xem lại điều 1
Nghe theo sếp khiến bạn an toàn và là người làm đúng việc cho tới ngày hóa ra không phải là làm việc đúng.
Các bạn nhân viên ngân hàng chắc có nhiều kinh nghiệm về vụ này. Sếp thì ôm tiền lặn mất tăm, nhân viên thì ra tòa khóc em chỉ nghe theo sếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét