Thứ Năm, 2 tháng 5, 2019

Tâm lý tò mò (6)

23.01.21
Tò mò nghịch dại 
 Con người có tính tò mò dù tây hay ta, trẻ hay già. Dạo mới phải đội nón bh, có ông ba đội lên rồi kêu con lấy dao rựa chém thử độ bền. Tất nhiên phải trả giá vì liều mạng. Dạo mới trang bị roi điện, anh bạn tôi làm biên phòng mới cá độ xem chạy hon đa qua cách 2m thì roi điện có tác dụng không. Cãi nhau chán, 1 cậu lên xe chạy, 1 cậu chích điện. Dĩ nhiên xe đổ kềnh, cậu bị chích giật tung người tưởng phải đi cấp cứu, thanh niên mà tới cuối ngày mặt vẫn xanh le xanh lét

Tính tốc độ
Đường có 2 làn 4b và làn 2b được phân cách cứng. Tốc độ trung bình 25 km/h. 1 xe 4b bị hư đang được xe cứu hộ kéo tốc độ 5km/h. Hỏi ở 2 làn còn lại tốc độ là bao nhiêu?
Tốc độ làn xe 4b còn lại đương nhiên giảm xuống còn chừng 10 km/h nhưng là 2b cũng thế. Hóa ra tốc độ bị giảm do 2b tò mò quan sát.


#6. Tâm lý tò mò (Curiosity tendency)
@Ngài Munger: “Có rất nhiều sự tò mò bẩm sinh trong các loài động vật có vú, đặc biệt là loài khỉ và vượng. Tuy nhiên, sự tò mò của loài người là dạng thể cao nhất, và tạo ra sự tiến hóa bậc cao như chúng ta thấy ngày nay.
Sự tò mò là khởi nguồn cho việc thách thức các nền giáo dục lỗi thời, giúp con người ta chống lại các xu hướng tâm lý sai lầm trên như tính nhất quán, tính xóa bỏ nghi ngờ.
Ngay cả sau khi một người hoàn thành khóa học chính quy, sự tò mò của anh ta vẫn tiếp tục phát triển dài phia sau đó một cách thú vị, góp phần phục vụ cho cuộc đời và sự học của anh ta..."

@S.A.F.E: Xu hướng tâm lý này chúng tôi cho rằng khá tích cực, hoàn toàn nên được khuyến khích trong đầu tư. Nhờ việc tò mò, chúng tôi đã từng tìm ra nhiều cơ hội đầu tư thú vị qua việc đi shopping sản phẩm, hoặc vô tình hỏi han được các ý tưởng của những nhà đầu tư giá trị khác.

Ngoài ra, việc tò mò về rủi ro, về ban lãnh đạo doanh nghiệp hoàn toàn có thể giúp một nhà đầu tư cá nhân tránh được tâm lý nhất quán trong tư duy phía trên, am hiểu toàn diện hơn về doanh nghiệp anh ta đang nắm giữ.

Trent Hamm:
Xu hướng tò mò
Con người là sinh vật tò mò tự nhiên. Trong khi đó có thể là một lực lượng vô cùng mạnh mẽ vì điều tốt, vì nó khuyến khích chúng ta học những điều mới, nó có thể dễ dàng bị khai thác vào sự lãng phí thời gian.
Hãy suy nghĩ về cách tò mò của chúng ta hoạt động chống lại chúng ta khi chúng ta tải lại phương tiện truyền thông xã hội một lần nữa để có được các bản cập nhật mới nhất, mặc dù không có gì thực sự mới ở đó.
Mẹo ở đây là hướng sự tò mò khi nó hữu ích và tắt nó đi khi nó không hữu ích. Đó không phải là một điều dễ dàng để làm, tuy nhiên.
Một chiến lược tốt chống lại xu hướng tò mò là tự hỏi mình một câu hỏi đơn giản bất cứ khi nào bạn định đọc một cái gì đó hoặc kiểm tra một cái gì đó: tôi hy vọng gì để thoát khỏi điều này thực sự đáng giá?
Nếu bạn không thể đặt tên ngay lập tức, thì thứ đó bạn đang đọc hoặc kiểm tra có lẽ không hoàn thành một vị trí có giá trị trong cuộc sống của bạn và bạn nên cân nhắc mạnh mẽ việc cắt giảm hoặc giảm mạnh thời gian bạn dành cho nó.


Tuấn Anh
Giờ thì bạn hiểu vợ, chồng hay lục bóp, điện thoại của nhau không phải là do bản chất người ta gian, xấu mà chủ yếu do bản năng tò mò.
Tò mò khám phá ra được khối điều hay chỉ có điều khi tò mò bạn phải tốn thời gian vào nó và bạn không biết tò mò nào có ích, tò mò nào lãng phí thời gian.
Nói gọn lại, tò mò vào kiến thức, cách làm ăn thì tốt mà tò mò vô ba chuyện ruồi bu như chó cán xe thì tốn thời gian.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét