Thứ Tư, 22 tháng 5, 2019

Già quá sớm, khôn quá muộn (21)


Người việt nổi tiếng về than nghèo kể khổ kiểu như: 
Khi xưa sung sức thì nghèo
Bây giờ rủng rỉnh thì teo mất rồi
Nhưng câu này thì quá đúng khi chỉ về nỗi bất hạnh của con người là già quá sớm, khôn quá trễ.
Chưa giàu đã già thì còn làm chi được nữa. Già ở đây không chỉ về thể xác mà còn về tâm lý, cách suy nghĩ. Ví dụ như trước tuổi thọ trung bình là 45 thì 60 làm lễ thọ phải rồi, đằng này giờ tuổi thọ 73 mà 60 đã nghĩ mình lão phải làm lễ...
Khôn quá trễ thì đúng là khổ. Sau khi bị chúng xui ăn cứt gà thì mới tỉnh hoặc nghe ăn đầu thông minh nên cứ đầu gà là cúng giỗ dứt khoát phải có phần.
Dù đã được nhắc nhở to đầu mà đại, nhỏ dái mà khôn nhưng có vẻ như khôn từ trong trứng khôn ra, còn dại về già vẫn dại


#21. Tâm lý bị tụt hậu khi tuổi già đến (Senescence-misinfluence tendency)
@Ngài Munger: 
“Khi tuổi già đến, loài người chúng ta bị thoái hóa (decay) trong hoạt động nhận thức và tư duy. Thực tế là không có ai có thể học những kĩ năng phức tạp khi độ lão hóa đã quá cao.
Tuy nhiên ở một vài môn đòi hỏi trí tuệ và thực hành liên tục, nhiều người vẫn giữ được phong độ rất tốt – như chúng ta thường thấy trong các giải đấu bài bridge hay cờ vây vậy.
Người già như tôi và Warren rất giỏi trong việc che giấu đi những khuyết điểm của sự thoái hóa, thông thường qua quần áo hay những thứ tương tự. 
Tuy nhiên chúng tôi tin rằng việc liên tục suy nghĩ và học hỏi, được thực hiện với niềm đam mê và vui vẻ, sẽ giúp đẩy lùi được điều chắc chắn phải xảy ra."

@S.A.F.E team: 
Chúng tôi cũng không muốn bổ sung nhiều về xu hướng này. Tuy nhiên chúng tôi tin rằng lĩnh vực đầu tư chứng khoán là một lĩnh vực khá đặc biệt: những nhà đầu tư càng dày kinh nghiệm, tuổi đời càng lớn, thì kĩ năng và kết quả đầu tư càng tốt.
Trái với các môn thể thao, hay các lĩnh vực kinh doanh, bán hàng, nghệ thuật, lĩnh vực đầu tư đặc biệt đòi hỏi sự uyên thâm, sự cẩn trọng và sự kiểm soát cảm xúc, điều mà những người trẻ tuổi rất khó mà có được sớm.
Ta thấy nhiều vị rất già song vẫn đạt kết quả đầu tư phi thường, trở thành bậc huyền thoại như Irving Kahn (110 tuổi), Walter Schloss (96 tuổi), John Templeton (96 tuổi), ...

Trent Hamm:
Khi chúng ta già đi, việc học các kỹ năng mới trở nên khó khăn hơn và các kỹ năng cũ hơn có thể bắt đầu xấu đi với tốc độ nhanh hơn. 
Nó xảy ra với những người khác nhau ở các độ tuổi khác nhau, nhưng chắc chắn nó sẽ xảy ra nếu chúng ta sống đủ lâu.
Tuy nhiên, có một cách để trì hoãn sự khởi phát này, và đó là bằng cách không ngừng học hỏi các kỹ năng và ý tưởng mới và thực hành những cái cũ. 
Đổ đầy cuộc sống của bạn với việc học và thực hành các kỹ năng mới mà bạn thích, bắt đầu từ khi còn nhỏ và mang theo thực hành đó bên mình suốt đời.
Bạn không thể dừng cuộc diễu hành không thể tránh khỏi của thời gian, nhưng bạn chắc chắn có thể trì hoãn nhiều hiệu ứng.

Tuấn Anh
Khôn không đến trẻ, khỏe không đến già, gừng càng già càng cay là những câu nói trong 1 xã hội kính trọng người trưởng thượng. Tuy nhiên trong thời kỳ số hóa này thì có vẻ mọi thứ chống lại người già, đừng cố thi game với bọn trẻ mà trí thông minh đường phố, ngóc ngách cuộc đời chính là thế mạnh của người già. 
Và phải luyện tập để tránh bé không vin, cả gẫy cành, già lẫn cẫn đái cả nồi canh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét